10 lợi ích kì diệu của âm nhạc với sức khỏe

Âm nhạc không chỉ là những giai điệu tuyệt vời, thực tế nó còn có những lợi ích về sức khỏe.

Âm nhạc không chỉ là những giai điệu tuyệt vời, thực tế nó còn có những lợi ích về sức khỏe. Nó có thể giúp bạn đối mặt với nỗi đau, cải thiện tinh thần cũng như sức khỏe thể chất nhiều hơn thế nữa. Hãy đọc danh sách 10 cách thức mà âm nhạc nâng cao cuộc sống của bạn ở dưới đây.

  1. Làm tăng ngưỡng của não bộ

Âm nhạc được chỉ ra là có những ảnh hưởng rất lớn đến vùng kiểm soát cơn đau, dù đó có phải là đau mãn tính hay không, chẳng hạn như bệnh viêm khớp dạng thấp và các vấn đề về lưng, cũng như những cơn đau kéo dài trong thời gian và sau khi thực hiện một thủ thuật y tế. Một nghiên cứu cụ thể đã phát hiện ra rằng mở nhạc trong một cuộc phẫu thuật làm giảm mức độ đau sau khi phẫu thuật và mở nhạc sau khi phẫu thuật giúp bệnh nhân cảm thấy ít lo lắng và đau đớn hơn, cũng như giảm bớt việc sử dụng morphin.

Âm nhạc có thể làm chúng ta phân tâm vì nó có tác dụng làm chậm hơi thở và nhịp tim một cách tự nhiên. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng âm nhạc có thể đẩy nhanh tốc độ lành bệnh thông qua việc khuyến khích cơ thể giải phóng ra những loại hoocmon mang lại cảm giác tốt, đó là endorphin.

22258e2744dc99b2e1eb9a16781c0374

 

  1. Giúp bạn ăn ít hơn

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm mờ ánh sáng trong phòng và mở một loại nhạc nhẹ trong thời gian bữa ăn thật sự có thể khiến cho con người chậm lại trong lúc ăn và do đó ăn ít đồ ăn hơn.

Có lẽ bằng cách làm chậm lại quá trình đó, các chủ thể sẽ đồng điệu với cơ thể hơn và có thể nhận biết được khi mình đã no.

  1. Kích thích não trái

Phía bên trái của não bộ được cho là nơi mà lưu trữ nguyên nhân, logic và sự tổ chức, trong khi đó não phải được cho là kiểm soát sự sáng tạo của chúng ta. Trường đại học Liverpool đã thực hiện một nghiên cứu và phát hiện ra rằng rèn luyện âm nhạc làm tăng sự lưu thông máu lên não trái.

Vì vậy có lẽ bằng cách học một loại nhạc cụ – bất cứ nhạc cụ nào – chúng ta sẽ có thể cải thiện được sự logic của mình.

  1. Mang lại một tâm hồn thanh thản

Nghe nhạc chậm thật sự có thể thay đổi tốc độ của sóng não, khiến cho hoạt động của sóng não gần giống với một người đang thiền hoặc đang trong trạng thái thôi miên.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng âm nhạc để thúc đẩy con người bước vào những trạng thái này có thể mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là với những người mắc phải chứng bệnh PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt) và đau nửa đầu.

rgrlss3

  1. Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu đã khẳng định rằng hoạt động âm nhạc, đặc biệt là khi đã được hình thành từ đầu đời sẽ làm chậm sự suy yếu của não bộ khi chúng ta có tuổi. Vào năm 2011, các nhà nghiên cứu đã sử dụng 70 người nằm trong độ tuổi 60 – 83 và chia họ thành 3 nhóm. Một nhóm không được rèn luyện âm nhạc, một nhóm khác đã được học nhạc từ giữa năm 1 – 9 tuổi, và 1/3 của năm thứ 10 hoặc hơn nữa.

Tất cả đều được thể lực và sự giáo dục như nhau không ai có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh Alzheimer’s. Các nhạc sĩ được rèn luyện ở mức cao nhất có điểm số cao hơn nhiều so với các đối tượng khác khi thực hiện kiểm tra nhận thức. Việc chơi các dụng cụ âm nhạc có thể giữ cho não bộ tốt hơn khi bạn có tuổi.

 

  1. Thúc đẩy bạn tập thể dục chăm chỉ hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mở nhạc nhẹ trong khi đi xe đạp, chạy, đi bộ hay thực hiện bất cứ hình thức tập luyện nào khác làm cho con người tập chăm chỉ hơn và lâu hơn so với những người tập mà không nghe nhạc.

Mở nhạc dường như không chỉ tăng cường động lực mà các chủ thể nghiên cứu còn khẳng định rằng họ yêu thích âm nhạc hơn.

  1. Mang lại sự khỏe mạnh cho tim

Có thể bạn đã nghe nói hoặc đọc về điều này ở đâu đó, thực sự tiếng cười rất tốt cho sức khỏe của tim nhưng bạn có biết rằng âm nhạc cũng có tác dụng tương tự như vậy? Những cảm xúc có được nhờ loại nhạc nhẹ và vui vẻ mang lại ảnh hưởng tốt cho các mạch máu.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng đường kính mạch máu đã tăng lên 26% sau khi nghe loại nhạc sôi nổi và vui vẻ. Vì vậy dường như việc tăng âm lượng cũng đồng nghĩa với sự tăng lên của các mạch máu.

  1. Giảm nhẹ chứng bệnh trầm cảm

Hầu hết mọi người đều biết rằng khi bạn buồn âm nhạc có thể mang hết những buồn phiền đi xa, nhưng bạn có biết rằng nên mở loại nhạc nào? Nhạc cổ điển hoặc những âm thanh tĩnh lặng chẳng hạn như nhạc thời đại mới dường như có tác dụng nâng cao tình thần, trong khi đó nhạc rock, nhạc ồn ào và nhạc điện tử có thể làm cho các triệu chứng của bệnh trầm cảm trở nên trầm trọng hơn.

  1. Cải thiện giấc ngủ

Một nghiên cứu đã được thực hiện với các đối tượng gặp những vấn đề về giấc ngủ, nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng nghe nhạc cổ điển trước khi đi ngủ có thể giảm bớt những vấn đề về giấc ngủ. Chắc chắn là do âm nhạc có thể hạ thấp sự lo âu và chứng huyết áp cao, cũng như nhịp tim và quá trình hô hấp. Nó cho phép cơ thể thư giãn đồng thời làm sao lãng và xoa dịu tinh thần.

  1. Giảm bớt sự lo âu

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ảnh hưởng của âm nhạc đối với mức độ lo âu gần giống như khi bạn mát xa. Vì vậy có lẽ bạn nên tự tặng cho mình một món quà bằng cách chọn một giai điệu thư giãn yêu thích và bật lên trong lần mát xa tới.

banner

Đinh Lan (Theo báo điện tử Gia đình Việt Nam)

Tin Liên Quan